7 วิธีการอุ้มทารกแรกเกิด

หลังจากอุ้มท้องมาแล้ว 9 เดือน สเต็ปต่อไปที่ดูจะยากขึ้นมาอีกนิดก็คือ การอุ้มลูกนั่นเอง จริงๆ แล้วการอุ้มลูกไม่ได้ยากเลยค่ะ เพียงแต่คุณแม่มือใหม่อาจจะกลัวและไม่กล้าอุ้มลูก เนื่องจากเด็กแรกเกิดนั้นตัวเล็กเสียเหลือเกินเชียว แต่ถ้าหากคุณแม่เพียงแค่รู้เทคนิคการอุ้มละก็ รับรองไม่ยากเกินไปเลยละค่ะ

เทคนิคการอุ้มง่าย ๆ มีดังนี้

1. คอยประคองศีรษะทารก

เพราะศีรษะของทารกแรกเกิด คือส่วนที่หนักและบอบบางที่สุด ดังนั้น การประคองศีรษะทารกจึงเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษค่ะ ขั้นตอนการอุ้มก็ง่าย ๆ ไม่ยากหรอกค่ะ เพียงแต่ทุกครั้งที่จะอุ้มทารก อย่าลืมช้อนหัวของลูก และคอยประคองศีรษะเอาไว้ไม่ให้ตกก็พอค่ะ

2. ประคองไหล่

ในช่วงจังหวะที่อุ้มทารกนั้น นอกจากจะต้องประคองศีรษะของเขาแล้ว อย่าลืมประคองไหล่ของลูกด้วยเช่นกันนะคะ หลังจากที่ประคองเสร็จก็ใช้แขนประคองตัวลูกและไว้แนบข้างอกค่ะ เพราะลูก ๆ จะสงบ รู้สึกดีและอบอุ่น ทุกครั้งที่พวกเขาได้ยินเสียงหัวใจของคุณแม่เต้น

3. อุ้มไกว

การอุ้มไกวเวลาจะกล่องลูกนอน หรือจะอุ้มเล่น ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปเลยละค่ะ เพียงแต่คุณแม่ต้องใช้สองมือประคองเขาให้ดี คล้าย ๆ กับการอุ้มแบบแนบชิดอก ที่สำคัญอย่าลืมสบตาและชวนลูกคุยไปด้วยนะคะ ลูก ๆ ชอบ

4. การอุ้มลูกแบบใช้ผ้าห่อ

วิธีการอุ้มแบบนี้ก็เป็นการอุ้มอีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจ ที่คุณแม่จะสามารถอุ้มลูกไปด้วย ทำอย่างอื่นไปด้วยได้ วิธีการก็ไม่ยากค่ะ เพียงแค่คุณแม่มีอุปกรณ์การอุ้มที่ไว้แนบอก พวกกระเป๋า หรือเป้อุ้มลูก หรือไม่ก็หาผ้ามาพัน เพียงเท่านี้คุณแม่ก็สามารถเลี้ยงลูกไปด้วย ทำอย่างอื่นไปด้วยได้แล้วละค่ะ แต่อย่าลืมนะคะ อวัยวะที่สำคัญที่สุดคือ ศีรษะลูก

5. อุ้มพาดบ่า

วิธีการนี้อาจจะเป็นวิธีการที่ไม่ต้องอธิบายอะไรมาก และก็ค่อนข้างเป็นที่ทำกันบ่อยเสียด้วย โดยเฉพาะการพาดบ่าเพื่อให้ทำให้ทารกแรกเกิดเรอหลังดื่มนม อย่าลืมคอยประคองศีรษะของลูกไปด้วยนะคะ เพราะมิเช่นนั้น ศีรษะของลูกอาจโยกไปมาจนทำให้เกิดอันตรายได้ค่ะ

6. อุ้มลูกแนบเอว

วิธีการอุ้มชนิดนี้ แนะนำว่า ควรอุ้มเมื่อทารกเริ่มคอแข็งแล้วเท่านั้นนะคะ เพราะถ้าหากลูกคอยังไม่แข็งแล้วไปเผลออุ้มเข้าละก็ ศีรษะลูกอาจจะได้รับความกระทบกระเทือนก็เป็นได้ค่ะ วิธีนี้จะสะดวกสำหรับคุณแม่ที่มือข้างหนึ่งอุ้มลูก อีกมือข้างหนึ่งก็ยังสามารถทำอย่างอื่นได้

7. อุ้มอาบน้ำ

วิธีการอุ้มอาบน้ำนั้น ส่วนใหญ่ก่อนที่คุณแม่จะออกจากโรงพยาบาล นางพยาบาลจะสอนและให้คำแนะนำก่อนเสมอ ไม่ต้องตื่นเต้นค่ะ เพียงแค่ใช้มือข้างที่ถนัดหน่อยประคองศีรษะ ไหล่และลำตัวของลูกให้ดี ให้มั่นใจว่าทารกจะไม่หลุดมือ และใช้มืออีกข้างหนึ่งถือฟองน้ำคอยถูตัวทารกเบา ๆ เพียงเท่านี้ การอุ้มอาบน้ำก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป