6 วิธีที่ทำให้มดลูกเข้าอู่เร็ว

มดลูก คือ ที่ๆลูกอยู่อาศัยตั้งแต่ปฏิสนธิตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ เมื่อลูกโตขึ้นมดลูกก็ขยายใหญ่ขึ้นตามไปด้วย และเมื่อถึงช่วงหลังคลอด มดลูกจะหดเล็กลงกลับสู่สภาพเดิมตามธรรมชาติภายใน 4-6 สัปดาห์ เราเรียกสภาพนี้ว่า มดลูกเข้าอู่

สำหรับมดลูก เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่มากๆ ยิ่ง มดลูกเข้าอู่เร็วเท่าไหร่ ร่างกายของคุณแม่ก็จะกลับมาปกติสมบูรณ์แข็งแรงเหมือนเดิม และ วิธีที่ทำให้มดลูกเข้าอู่เร็ว มีดังนี้

1.นวดหน้าท้อง

คุณแม่หลังคลอด สามารถนวดท้องตัวเองเพื่อให้ มดลูกเข้าอู่เร็ว ได้โดยการกดที่บริเวณหน้าท้องที่รู้สึกว่ามีก้อนกลม ๆ อยู่ ค่อย ๆ นวดเบา ๆ หลังคลอดคุณแม่จะรู้สึกว่าหน้าท้องเหมือนมีลมนิ่ม ๆ อยู่ ให้ทำการนวดไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเป็นก้อนและมดลูกเข้าสู่สภาพปกติ

2.ให้ลูกดูดนม

เวลาคุณแม่ให้นมลูกจะรู้สึกว่าปวดท้องน้อย นั้นแสดงว่ามดลูกมีการบีบตัว คุณแม่ที่ให้นมลูกเองมดลูกจะเข้าอู่เร็ว

3.การอยู่ไฟ

การอยู่ไฟ จะช่วยให้ร่างกายของคุณแม่ขับพวกของเสียออกมาจากร่างกาย ทำให้ร่างกายเป็นปกติได้เร็ว และทำให้มดลูกของคุณแม่เข้าอู่เร็วขึ้นค่ะ การอยู่ไฟมีหลายแบบคุณแม่สามารถเลือกแบบที่ถนัดกับตัวคุณแม่ได้เลย

4.การประคบด้วยอิฐเผาไฟ

โดยการนำอิฐเผาไฟให้ร้อนแล้วนำมาห่อด้วยใบพลับพลึงและห่อด้วยผ้าหลาย ๆ ชั้นเพื่อช่วยลดความร้อนแล้วนำมาวางตามร่างกายหรือหน้าท้อง หรือบริเวณใกล้ปากมดลูกเพื่อให้แผลสมานตัวได้เร็วขึ้น

5.ดื่มน้ำอุ่นให้มาก

การดื่มน้ำอุ่นมากๆ เป็นการช่วยให้ มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น และการดื่มน้ำอุ่นจะทำให้น้ำนมคุณแม่ไหลดีอีกด้วย

6.การมีเพศสัมพันธ์หลังคลอด

การมีเพศสัมพันธ์หลังคลอดจะทำให้ฮอร์โมนทำงานได้ดี และยังช่วยทำให้มดลูกของคุณแม่เข้าอู่ได้เร็วยิ่งขึ้น