6 กิจกรรมสร้างสมาธิ เพื่อลูกในท้อง

กิจกรรมสร้างสมาธิ เพื่อลูกในท้อง 6 กิจกรรมสร้างสมาธิ เพื่อลูกในท้อง สมาธิ หมายถึง การเอาใจจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง คุณแม่อาจคิดถึงการนั่งสมาธิ นั่งสวดมนต์ ที่จริงแล้วการทำสมาธิไม่จำเป็นต้องเป็นการนั่งหลับตานิ่งๆ เท่านั้น มีหลายวิธีอื่นๆ ที่คุณแม่เลือกเป็นกิจกรรมสร้างสมาธิ ขออาสาพาไปสร้างสมาธิ เพื่อให้คุณแม่ผ่อนคลาย และส่งผลดีต่อลูกน้อยในท้องกันค่ะ

1. เดิน

เป็นการออกกำลังกายที่ง่ายและดี ช่วยผ่อนคลายความรู้สึกต่างๆ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในร่างกายผ่านการเดิน แต่ละก้าวที่เดิน หมายถึง จิตใจที่กำลังจดจ่อกับการก้าวเดิน แต่ก็อย่าจดจ่อจนรู้สึกเครียด อาจหันมองสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว แล้วค่อยๆ เดินนะคะ

2. นั่ง

สวดมนต์หรือนั่งสมาธิ ตอนเช้าหรือก่อนนอน โดยนั่งในท่าที่สบาย มีอากาศถ่ายเท เช่น สวนหย่อมหน้าบ้าน ค่อยๆ ทอดสายมองไปรอบๆ หายใจเข้าออกลึกๆ จิตสงบกับลมหายใจ เป็นการฝึกสมาธิ ช่วยให้มีสติ สามารถฝึกกำหนดลมหายใจสั้นยาวให้พร้อมรับมือในช่วงขณะคลอดได้

3. กิน

คือ พิจารณาอาหารที่กิน ค่อยๆ ตัก ค่อยๆ เคี้ยว นอกจากจะทำให้มีสมาธิกับสิ่งที่ทำอยู่ในปัจจุบันแล้ว ยังช่วยให้กระเพาะอาหารไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป เป็นข้อดีของการเคี้ยวอาหารอย่างละเอียด ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อของแม่ท้องได้อีกด้วย

4. อ่านหนังสือ

ไม่ว่าจะรูปแบบอ่านผ่านกระดาษ หรืออ่านออนไลน์ ก็สามารถเลือกอ่านตามใจชอบ เพราะสิ่งสำคัญ คือ ควรเป็นการอ่านที่รู้สึกผ่อนคลาย สบายๆ ทำให้ยิ้มได้ หัวเราะได้หนังสือเล่มไหนที่เนื้อหาทำให้รู้สึกโศกเศร้าเสียใจ กระทบกับความรู้สึก จนทำให้รู้สึกเครียดแบบนี้งดนะคะ

5. ฟังเพลง

ควรเป็นเพลงที่ฟังสบายๆ ผ่อนคลาย เช่น เพลงจังหวะช้า เพลงที่มีเสียงดนตรีประกอบกับเสียงน้ำไหล เสียงนกร้อง หรือเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกสดใสคึกคักอย่างค้างคาวกินกล้วย จิงเกิลเบล โดยหามุมสงบ นั่งเอนหลังให้สบาย ปล่อยใจไปกับเสียงเพลงที่ไม่ต้องเสียงดังมาก ก็มีสมาธิได้ค่ะ

6. เล่นเกมหรือทำงานอดิเรก

เช่น เกมปริศนาอักษรไขว้, ต่อจิ๊กซอว์, จับผิดภาพ หรือทำงานอดิเรกเล็กๆ น้อยๆที่สนใจ เช่น วาดรูป งานฝีมือ ทำอาหาร ปักครอสติช ถักโครเชต์ เป็นกิจกรรมความเพลิดเพลิน ช่วยให้คุณแม่สุขสงบ จิตใจแจ่มใส ส่งผลให้ลูกในท้องอารมณ์ดีไปด้วยค่ะ