5 อาหารแนะนำสำหรับเด็กวัยเริ่มต้นทานอาหารเสริม

ถ้าต้องการให้ลูกมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง พ่อแม่ทุกคนคงต้องคิดถึงเรื่องการกินอาหารเป็นเรื่องแรก ต้องดูแลเรื่องการกินอาหารของลูกให้ถูกต้องตามโภชนาการ และควรเริ่มให้ลูกกินอาหารที่หลากหลายตั้งแต่ยังเด็ก เด็ก ๆ ควรเริ่มกินอาหารเสริมตอนอายุ 6 เดือนขึ้นไป แต่ก็มีเด็กไม่น้อยที่เริ่มอาหารเสริมเร็วกว่านี้

ถ้าต้องการให้ลูกเริ่มอาหารเสริมตอนไหนต้องดูความพร้อมและระบบการขับถ่ายของลูกเป็นสำคัญ วันนี้เราจะมาแนะนำเมนูอาหารเสริมที่เด็กวัย 6 เดือนขึ้นไปสามารถทานได้ ซึ่งอาหารบางอย่างอาจเริ่มให้ลูกวัย 5 เดือนได้ลองชิมดูก่อนก็ได้ค่ะ 5 อาหารแนะนำสำหรับเด็กวัยเริ่มต้นทานอาหารเสริม มีดังนี้

1. ธัญพืชต่างๆ

เช่น ข้าวโอ๊ต, ข้าว อาหารพวกนี้ต้องต้มและนำมาบดให้ละเอียดก่อน ถึงจะให้ลูกกินได้ เน้นต้องต้มให้เละ และบดให้ละเอียดอาจผสมด้วยผักต้ม หรือ ผลไม้ให้เข้ากันได้ ให้ลูกกินแค่ 1-2 ช้อนชาต่อมื้อเท่านั้นค่ะ

2. ผลไม้

เป็นอาหารที่ควรให้ลูกวัย 5 เดือนของคุณได้ลองชิมดู และเหมือนเดิมผลไม้ที่คุณจะนำมาให้ลูกกินต้องสุก และบดละเอียด อาจจะบดเอาเนื้อมาให้กิน หรือ จะปั่นให้กินแบบน้ำก็แล้วแต่ความเหมาะสมค่ะ แต่เด็ก ๆ ควรได้กินผลไม้เพื่อเพิ่มวิตามิน และ แร่ธาตุให้กับร่างกาย ผลไม้ที่เหมาะสำหรับเด็กที่เริ่มทานอาหารเสริมคือ กล้วย อะโวคาโด มะม่วงสุก เป็นต้น

3. ผัก

ผักต้มสุกหรือน้ำต้มผักก็ได้ค่ะ บดละเอียดทานพร้อมกับข้าว หรือจะบดทานเลยก็ได้ค่ะ ผักต้องต้มหรือตุ๋นให้สุกเท่านั้น ห้ามนำผักดิบให้ลูกทานเด็ดขาด ผักที่แนะนำคือ ฟักทอง แครอท บล็อกโคลี่ เป็นต้น

4. โปรตีน

ความจริงตอนนี้ยังไม่ต้องเน้นโปรตีนมากค่ะ เพราะลูกกินนมอยู่ แต่ถ้าต้องการให้ลูกกินสามารถทำได้ค่ะ โดยให้กินเนื้อสัตว์เช่น ไก่ ปลา ต้มสุกบดละเอียดให้กินน้อย ๆ ก่อนค่ะ ลองให้ทานสัก 3-5 วันเพื่อดูว่าลูกมีอาการแพ้หรือไม่ค่ะ

5. ไข่

เป็นสุดยอดอาหารเสริม และอาหารหลักสำหรับทารกในครรภ์ และเด็กวัยกำลังเจริญเติบโต การเริ่มไข่ให้เป็นอาหารเสริมของลูกต้องเริ่มจากไข่แดงก่อน ส่วนไข่ขาวรอให้ลูกมีอายุสัก 1 ขวบค่อยให้เริ่มทานค่ะ เพราะเด็กส่วนมากมักแพ้โปรตีนจากไข่ขาวกันค่ะ อาจให้เริ่มจากไข่แดงต้ม ไข่แดงต้มสุกบดกับข้าว เป็นต้น

เมื่อลูกเริ่มทานอาหารเสริม อาจจะมีการแพ้อาหารบางอย่างได้ ดังนั้น ถ้าต้องการรู้ว่าลูกกินอะไรได้บ้างและแพ้อะไร ต้องให้ลูกกินอาหารชนิดเดียวกันซ้ำ ๆ 3-5 วันเพื่อเช็คให้แน่ใจว่าอาหารชนิดนี้กินได้แน่นอน แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นเมนูอื่น ๆ ค่ะ