เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ลูกไม่จ้ำม่ำเท่านมผง คุณกำลังคิดผิด

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว ลูกไม่จ้ำม่ำเท่าเด็กนมผง เป็นความคิดของคุณแม่หลายๆคน!!

คุณคิดผิดและอาจให้นมลูกผิดๆด้วยค่ะ

เลี้ยงนมแม่อย่างเดียว ก็จ้ำม่ำได้ ก่อนอื่นคุณแม่ต้องทำความรู้จักกับน้ำนมแม่ให้ถ่องแท้ก่อน นะคะ นมแม่แบงออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน “น้ำนมใส” = นมส่วนหน้า “น้ำนมข้น” = นมส่วนหลัง น้ำนมทั้งสองส่วนมีคุณค่าสารอาหารเกือบเท่ากันค่ะ ต่างกันที่ระดับไขมัน ถ้าอยากให้ลูกจ้ำม่ำต้องให้กินส่วนท้ายด้วย หลักการก็คือ ดูดให้เกลี้ยงเต้าทุกๆครั้งนั่นเอง ทำความรู้จักน้ำนมทั้ง 2 ส่วนดังนี้

น้ำนมแม่ส่วนหน้า (foremilk)

นมแม่ส่วนหน้า มีสีใส มีน้ำเป้นองค์ประกอบ 80 % นมแม่ส่วนหน้ามีเเลคโตส สูง ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายของทารก ในสัปดาห์แรกสามารถใช้น้ำนมส่วนแรกกระตุ้นการขับสารเหลืองออกมากับอุจจาระได้เป้นอย่างดี นมแม่ส่วนหน้ามีวิตามินและเเร่ธาตุเล็กกว่าส่วนหลังแต่เพียวพอกับความต้องการของลูก นมแม่ส่วนหน้าสามารถเก็บแยกไว้สำหรับกระตุ้นการขับถ่ายหากลูกน้อยที่มีปัญหาท้องผูก นมแม่ส่วนหน้ามีแลคโตสสูงจึงเป็นที่มาของคำแนะนำในการเลี้ยงลุด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนโดยไม่ต้องป้อนกล้วย ป้อนข้าว เป็นส่วนเกินเปล่าๆค่ะ

น้ำนมแม่ส่วนหลัง (hindmilk)

นมแม่ส่วนหลังจะมีโปรตีนและไขมันสูงกว่านมส่วนหน้า ลักษณะข้นกว่า ทำให้อุจจาระของลูกเป็นสีเหลืองทอง เหลืองข้น เป็นเม็ดๆ เหมือนเม็ดมะเขือ (หากน้องอึกระปริบกระปรอย มีฟอง แสดงว่าได้สัดส่วนของนมส่วนหน้ามาก นมส่วนหลังน้อย แนะนำให้ดูดเต้าละนานขึ้น หรือบีบส่วนหน้าออกหน่อย อึกจะข้นขึ้นค่ะ

นมแม่ส่วนหลังจะ “ขยับ” มาด้านหน้ามากขึ้น นมก็จะข้นมากขึ้น น้ำหนักของลูกมักจะขึ้นดีกว่าหากได้ดูดเต้าละนานๆ แบบไม่จำกัดเวลา ควรปั้มนมทุก2 ชั่วโมงไม่ปล่อยไว้นานเพราะจะเป้นนมใสมากกว่านมข้น
นมแม่ส่วนหลังมีไขมันดี อุดมไปด้วย omega AA ARA มีคอเรสเตอรอลที่จะสร้างใยสมอง ซึ่งในนมผงไม่มีคอเลสเตอรอลชนิดนี้ และไม่สามารถเลียนแบบได้

นมแม่ส่วนหลังจะแยกขั้นเป็นสีขาวหรือเป็นไขมัน บางครั้งนำไปแช่แข็งแล้วพบว่าขึ้นเป็นดอกขาวๆ ไม่ผิดปกติ สามารถรับประทานได้ตามปกติค่ะ ยกเว้นบูดมีรสเปรี้ยว

ทำความรู้จัก สารอาหารจากน้ำนม แม่ ทั้งสองส่วนเป็นอย่างดีแล้ว ทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด คุณแม่ก็สามารถให้ลูกดื่มนมอย่างถูกต้องเหมาะสม สามารถทำสต๊อกนมด้วยการเก็บน้ำนมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลูกรักเป็นเด็กจ้ำม่ำได้ไม่ยาก แต่ความจ้ำม่ำนั้นไม่ควรเกินเกณฑ์นะคะ น้ำหนักลูกอยุ่ในเกณฑ์ ถือว่าสุขภาพดีแล้วค่ะ