เพราะอะไร น้ำมะนาวถึงดีกับคุณแม่ให้นมลูก

หากคุณแม่เป็นคนหนึ่งที่ให้นมลูก … แน่นอน คุณแม่ย่อมอยากหาสิ่งดีๆ ให้กับลูก ดังนั้น การดื่มน้ำมะนาวในช่วงให้นมนั้น จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุณแม่ควรพิจารณา เพราะข้อดีของน้ำมะนาวนั้น ช่างน่าสนใจเสียเหลือเกิน

1. บำรุงน้ำนม คุณแม่ทราบไหมคะว่า การดื่มน้ำมะนาวช่วงให้นมลูกนั้นสามารถบำรุงน้ำนมของคุณแม่ให้มีคุณภาพ ดังนั้น นอกเหนือจากการดื่มน้ำเยอะ ๆ แล้ว คุณแม่ควรดื่มน้ำมะนาวให้ได้วันละ 1 แก้วนะคะ

2. ช่วยให้การทำงานของระบบย่อยอาหารดีขึ้น การที่คุณแม่ให้นมลูกดื่มน้ำมะนาวแล้ว นอกจากจะช่วยให้การทำงานของระบบย่อยอาหารของคุณแม่ดีขึ้นแล้ว ยังส่งผลดีถึงลูกน้อยอีกด้วยนะคะ ยกตัวอย่างเช่น ลดอาการท้องอืด ช่วยให้ลำไส้ทำงานปกติ ลดแก๊ส และช่วยลดการเกิดตะคริวได้อีกด้วย

3. เป็นเกราะป้องกันสารพิษ ทราบไหมคะว่า น้ำมะนาวนั้นเปรียบเสมือนเกราะป้องกันน้ำนมของคุณแม่ไม่ให้มีสารพิษต่างๆ สามารถเข้าถึง ทั้งยังในการส่งเสริมการทำงานของระบบการย่อยอาหารให้ดูดซึมได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

4. บรรเทาอาการเจ็บคอ น้ำมะนาวเปรียบเสมือนนางพยาบาลที่คอยช่วยให้คุณแม่ที่มีอาการเจ็บคอดีขึ้น และเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคที่มีอยู่ในลำคอ คุณแม่ควรบ้วนปากด้วยน้ำมะนาวด้วยนะคะ

5. ลดความดันโลหิต เนื่องจากน้ำมะนาวนั้นอุดมไปด้วยโพแทสเซียม การดื่มน้ำมะนาวจึงช่วยลดความดันโลหิตของคุณแม่ที่เกิดขึ้นหลังคลอดได้ นอกจากนี้การบริโภคน้ำมะนาวยังช่วยให้อาการคลื่นไส้และการวิงเวียนศีรษะของคุณแม่ดีขึ้น

6. สร้างความแข็งแรงให้กับหลอดเลือด หากคุณแม่เป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นเลือดขอดในช่วงหลังคลอดแล้วละก็ ลองหันมาดื่มน้ำมะนาวดูสิคะ เพราะน้ำมะนาวอุดมไปด้วยสารที่มีส่วนช่วยให้ผนังหลอดเลือดดำของคุณแม่แข็งแรง ทั้งยังลดความป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดอาการเส้นเลือดขอดซ้ำได้อีกด้วย

7. ฟื้นฟูสภาพผิว การดื่มน้ำมะนาวหลังคลอดนั้น สร้างความมหัศจรรย์ให้กับคุณแม่และผิวของทารกได้อย่างเหลือเชื่อ เพราะน้ำมะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซีนั่นเอง ที่สำคัญยังช่วยขจัดสิวหัวดำได้อีกด้วยนะคะ

8. ช่วยป้องกันความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านม จากการวิจัยพบว่า เยื่อสีขาวและเปลือกของมะนาวนั้นมีสารไลโมนีนที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านเนื้องอก และยังช่วยป้องกันความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านมได้อีกด้วยนะคะ

9. ช่วยฟอกเลือด ข้อดีอีกข้อหนึ่งของการดื่มน้ำมะนาวก็คือ น้ำมะนาวจะทำหน้าที่เปรียบเสมือนนางพยาบาลใจดีที่คอยทำหน้าที่ฟอกเลือดของคุณแม่ให้นมลูกมีความสะอาดมากขึ้น

ดังนั้น เพื่อให้เกิดประโยชน์กับคุณแม่และลูกน้อย อย่าลืมหันมาดื่มน้ำมะนาวให้ได้วันละหนึ่งแก้วกันนะคะ