อาการนอนไม่หลับของคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาส 3 เกิดจากอะไร

อาการนอนไม่หลับของคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาส 3 เกิดจากอะไร

1.สาเหตุหลัก ๆ ที่พบบ่อยมากสำหรับคุณแม่ที่นอนไม่หลับในช่วงไตรมาสที่ 3 นั่นก็เป็นเพราะความกังวลใจเกี่ยวกับการคลอดที่ใกล้เข้ามา จนทำให้เก็บไปคิดรบกวนจิตใจจนทำให้นอนไม่หลับ

2.ลูกตัวใหญ่เกินไป และเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้คุณอึดอัด แน่นหน้าอก จนนอนไม่หลับได้ค่ะ

3.เมื่อลูกตัวใหญ่ มดลูกก็จะใหญ่ตามไปด้วย ทำให้ไปกดตรงกระเพาะปัสสาวะ ทำให้คุณแม่ปวดปัสสาวะบ่อยต้องลุกออกไปจากที่นอนหลายครั้ง ส่งผลให้การนอนของคุณนั้นไม่ต่อเนื่อง ทำให้นอนไม่หลับได้ค่ะ

4.นอกจากอาการที่กล่าวมาแล้วยังมีอาการอื่น ๆ อีกหลายอย่างที่ทำให้คุณแม่นอนไม่หลับ เช่น ปวดขา ฝันร้าย ปวดหลัง อาการคัน ลูกดิ้น เป็นต้น


เคล็ดลับวิธีแก้ปัญหาการนอนไม่หลับของคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาส 3 มีดังนี้ค่ะ

1.ใช้หมอนข้าง หรือหมอนอิง ช่วยให้คุณจัดท่านอนให้สบายขึ้น ในปัจจุบันมีหมอนที่ทำมาให้สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะ เพื่อให้เข้ากับสรีระการนอนของคุณแม่ให้มากที่สุด และนอนสบายที่สุดค่ะ

2.หากนอนตะแคงทางด้านไหน ก็ให้ก่ายหมอนข้างไว้ด้วย และควรมีหมอนข้างอีกใบหนุนหลังไว้ก็ทำให้นอนสบายขึ้นค่ะ

3.เลือกชุดเครื่องนอนที่มีความนุ่มลื่น ปูที่นอนให้เรียบตึง จะทำให้คุณแม่นอนสบายขึ้น ไม่หงุดหงิดใจกับสภาพผ้าปูที่นอน ที่ยับยู่ยี่

4.คุณแม่บางคนสามารถนอนหลับได้ง่ายๆและสบาย เมื่อได้นอนบนเก้าอี้นอน หรือโซฟาเบด ที่สามารถปรับให้นอนได้สบาย ๆ ค่ะ

5.ไม่ควรกินอาหารค่ำที่มีรสชาติเผ็ด หรือ อาหารที่ทำให้คุณแม่มีอาการปวดท้อง อึดอัดท้องในตอนกลางคืน เพียงเท่านี้คุณแม่ก็จะได้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืนค่ะ

6.ก่อนนอนสัก 15 นาที ควรทำจิตใจให้ผ่อนคลาย ไม่ควรคิดกังวล หรือเครียดในเรื่องต่าง ๆ การวิตกกังวลเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์นอนไม่หลับค่ะ


เคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ เรื่องการนอนไม่หลับของคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 3 ทั้ง 6 ข้อด้านบนนี้อาจทำให้คุณแม่หลาย ๆ คน นอนหลับได้มากขึ้น นานขึ้นกว่าเดิมนะคะ ลองนำไปใช้ดูค่ะ