อย่าทิ้ง! นมสต็อกละลาย จากเหตุไฟฟ้าดับ ยังสามารถใช้ได้

เข้าสู่ฤดูฝน ฝนก็ตกไฟก็ดับบ่อย หากน้ำนมสต็อกละลาย อย่าทิ้งค่ะ เพราะมีการทดสอบแล้วว่าน้ำนมที่ละลายเอามาฟรีซใหม่นั้น

ไม่มีกรณีหรือตัวอย่างนมแม่ที่มีแบคทีเรีย (เพราะในน้ำนมแม่มีสารฆ่าเชื้อหรือ anti-bacteria agents) ** ไม่เสีย ** แต่ก่อนนำไปให้ลูกดูดคุณแม่ก็ชิมก่อนได้ เพื่อความสบายใจ วิตามินลดลงเล็กน้อย

ในส่วนของวิตามิน A คงเหลือเท่าเดิม ส่วนวิตามิน C ลดลงเหลือครึ่งหนึ่งหากปล่อยให้ละลาย 8 ชม. และเหลือ 1 ส่วน 4 เมื่อเอาไปเข้าตู้เย็นใหม่ อย่างไรก็ตาม ผู้วิจัยระบุว่าวิตามินซี ยังเพียงพอสำหรับทารกที่เกิดครบกำหนดและทารกที่อายุมากขึ้น>> ส่วนกรดไขมัน (ไขมันดีสร้างสมอง) ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะละลายกี่รอบ>> น้ำนมแม่ที่ละลายในตู้เย็นถึง 8 ชม. สามารถนำมาแช่แข็งได้ใหม่

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่สบายใจได้เลยว่า แม้ฝนตกหนักไฟดับนาน นมสต็อกที่ละลายในตู้เย็นและถูกนำมาฟรีซใหม่ ยังสามารถนำมาให้ลูกกินได้ ไม่เสื่อมคุณค่าแน่นอนค่ะ

หมายเหตุ : ถ้าไฟดับทิ้งนมแม่ไว้ในตู้เย็นค่ะอย่าเปิดปิดตู้เย็นบ่อย เมื่อเปิดตู้ จะสูญเสียความเย็นมากขึ้น นมจะละลายมากขึ้นค่ะ


อีกหนึ่งกรณี คือวิธีรับมือเพื่อไม่ให้นมที่แช่ไว้อยู่ไม่ละลายถ้าคุณมีเครื่องปั่นไฟก็ถือว่าโชคดีไปค่ะ เวลานี้เหมาะที่สุดที่จะเอาออกมาใช้!ขอใช้ตู้เย็นข้างบ้านหรือร้านค้าใกล้เคียงถ้าเขายังมีไฟฟ้าอยู่ คุณควรเขียนชื่อที่อยู่ของคุณในหีบห่อที่ใส่ถุงนมด้วยค่ะ เพื่อป้องกันการสูญหาย หรือตามหาหยิบสลับกันไปถ้าคุณทราบล่วงหน้าว่าไฟจะดับ ให้หาขวดใส่น้ำไว้แล้วใช้ไว้ในช่องแข็งให้เต็มพื้นที่ พยายามเก็บนมไว้ตรงกลางช่องช่องแช่ และให้ห่างจากผนังช่องแช่ จากข้อมูลของ USDA หากไม่เปิดตู้แช่เลย ตู้แช่ที่เต็มจะรักษาอุณหภูมิไว้ได้ประมาณ 48 ชั่วโมง ส่วนตู้ที่ไม่เต็มจะอยู่ได้ประมาณ 24 ชั่วโมงในช่องทำความเย็น (คูลเลอร์) ใส่ของในคูลเลอร์ให้เต็มที่สุดเพื่อยืดระยะเวลาในการละลาย อัดกระดาษหนังสือพิมพ์ตามซอกต่างๆที่ว่างอยู่ คลุมคูลเลอร์ด้วยผ้าห่มเป็นอีกวิธีที่ช่วยรักษาความเย็นหาซื้อน้ำแข็งมาใส่ไว้ในตู้เย็น ตามช่องว่างต่างๆ