สาเหตุที่ทำให้แม่ตั้งครรภ์นอนไม่หลับ

สาเหตุที่ทำให้แม่ท้องนอนไม่หลับ เนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนขณะตั้งครรภ์ นอกจากนั้นแล้วแต่ละไตรมาสยังพบสิ่งรบกวนที่ทำให้คุณแม่ท้องนอนไม่หลับอีกหลายปัจจัย ได้แก่

ไตรมาสที่ 1 การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมีระดับสูงขึ้นกว่าปกติ ทำให้คุณแม่รู้สึกหงุดหงิด อ่อนเพลีย ซึมเศร้า และนอนไม่หลับ หรือบางครั้งก็รู้สึกง่วงนอนมาก ๆ แต่หลับไม่ค่อยสนิท และพบว่า คุณแม่ส่วนใหญ่ในไตรมาสนี้มักจะมีพฤติกรรมเป็นมนุษย์ค้างคา กลางวันหลับยาว กลางคืนหูตาสว่าง

ไตรมาสที่ 2 สาเหตุหลักที่ทำให้คุณแม่นอนไม่ค่อยจะหลับ เนื่องมาจากเจ้าตัวน้อยในครรภ์นั่นเอง เพราะไตรมาสที่สอง น้ำหนักของทารกเพิ่มขึ้นแล้วทำให้คุณแม่รับรู้ถึงการดิ้นของลูกน้อยชัดเจน ตามปกติทารกในครรภ์จะมีการเคลื่อนเกือบตลอดเวลา มีหยุดนิ่งบ้างเล็กน้อย ประกอบกับระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนในร่างกายของคุณแม่ยังคงสูงอยู่ทำให้คุณแม่หลับไม่สนิท ในไตรมาสนี้ค่ะ

ไตรมาสที่ 3 คุณแม่มักนอนไม่หลับจาก ขนาดท้องที่โตขยายมากขึ้น ตามขนาดของลูกน้อยในครรภ์ ไตรมาสนี้คุณแม่หลายๆคน มีอาการปวดต่างๆมากขึ้น เช่นปวดหลัง ปวดขา ปวดอวัยวะเพศ ปวดเชิงกราน ปวดหัว เครียด ประกอบกับการหายใจไม่สะดวกเพราะทารกดันกระบังลม ไตรมาสนี้การนอนตะเเคงจึงเหมาะสมที่สุด ช่วยให้คุรแม่หลับสบายได้มากขึ้น


ทำอย่างไรให้แม่ท้องหลับสนิทและหลับยาวนานมากยิ่งขึ้น

  • สร้างบรรยากาศในการนอน ปรับเปลียนเครื่องนอนให้เหมาะกับแม่ท้อง เช่น การเลือกที่นอน หมอนหนุน หมอนข้าง ที่นุ่มๆขนาดใหญ่ เพื่อรองรับกับน้ำหนักของคุณแม่
  • มีวินัยในการนอน เข้านอนและตื่นในเวลาเดิม เพราะหากมีการเปลี่ยนที่ หรือผิดเวลาอาจทำให้เรารู้สึกไม่ง่วงหรือไม่อยากนอนก็ได้
  • หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำ 3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพราะจะทำให้คุณแม่รู้สึกปวดปัสสาวะ และถ้าต้องตื่นขึ้นมากลางดึกก็จะทำให้นอนหลับยาก
  • เปิดเพลงเบาๆ หรือดนตรีบรรเลงเบาๆ หรือฟังธรรมะเบาๆ ก่อนนอน ช่วยกล่อมให้คุณแม่หลับได้ง่ายขึ้นค่ะ
  • อ่านหนังสือ ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ หรือหนังสือที่คุณชื่นชอบ หนังสือเป็นยานอนหลับขนานเอกเชียวนะคะข้อนี้ต้องลอง!!!
  • ออกกำลังกายเบาๆระหว่างวันหรือตอนเย็น ช่วยระบบไหลเวียนเลือดดี ส่งเสริมให้คุณแม่หลับได้นานมากขึ้น
  • เครื่องดื่มอุ่นๆ 1 แก้ว ช่วยคุณแม่หลับได้ง่ายขึ้น เครื่องดื่มที่เหมาะกับแม่ตั้งครรภ์ ได้แก่ น้ำขิงอุ่นๆ น้ำเต้าหู้หวานน้อย หรือจืดอุ่นๆ นมวัวรสจืดอุ่นๆ

การดูแลสุขภาพระหว่างตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่คุณแม่ต้องใส่ใจ ในหนึ่งวันคุณแม่ควรนอนหลับพักผ่อน 8 ชั่วโมง แต่เป็นเรื่องยากที่จะทำได้ อาจเนื่องด้วยภาระงาน หรือเลี้ยงลูกคนโตไปด้วย อย่างไรเสียคุณแม่สามารถหาเวลางีบเพิ่มในระหว่างพักกลางวัน หรือหากลูกคนโตหลับก็ถือโอกาสหลับไปด้วยกันค่ะ หากมีปัญหานอนไม่หลับตลอดทั้งคืนต่อเนื่องกันยาวนาน ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจหาความผิดปกติอย่างอื่น