ผลไม้บำรุงครรภ์ มีประโยชน์กับคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างไร?

ช่วงเวลาที่ คุณแม่ตั้งครรภ์ อยู่นั้น ร่างกายของคุณแม่จำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์เพื่อส่งสารอาหารเหล่านั้นให้แก่ลูกน้อยเป็นลำดับต่อไป คุณแม่ตั้งครรภ์จึงต้องทานอาหารมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว แต่การที่คุณแม่ทานไม่เลือกเอาแต่กินอาหารที่ไม่มีประโยชน์นั้น นอกจากไม่ได้สารประโยชน์อะไรส่งต่อไปให้ลูก ยังส่งผลต่อสุขภาพของคุณและลูกน้อยในครรภ์ เช่น หากคุณแม่ตั้งครรภ์ชอบกินแต่อาหารที่มีไขมันสูง ทำให้คุณแม่มีความเสี่ยงที่จะเป็น โรคเบาหวานระหว่างที่ตั้งครรภ์ ได้ค่ะ

อีกปัญหาหนึ่งคือ อาการท้องผูก ที่คุณแม่ทุกท่านไม่สามารถหลีกหนีพ้น เพราะอาการท้องผูกเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) ทำให้ขนาดของมดลูกขยายตัวและหดรัดตัวไปกดทับลำไส้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การเคลื่อนไหวของลำไส้ช้าลง เป็นที่มาของอาการท้องผูกนั้นเอง คุณแม่ไม่จำเป็นต้องทานยาถ่าย เพราะการทานผลไม้สามารถแก้อาการท้องผูกได้อย่างเป็นธรรมชาติ คุณแม่ต้องจำไว้ว่ายาทุกตัวมีผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์เสมอ หากเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงหรือบรรเทาด้วยวิธีธรรมชาติก่อน หากไม่ได้ผลก่อนรับประทานก็ควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้ง

ผลไม้บำรุงครรภ์ มีประโยชน์กับคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างไร?

  • วิตามินซีที่ได้จากผลไม้มีส่วนช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันของทารกในครรภ์
  • กรดโฟลิกหรือวิตามินบีที่ได้จากผลไม้ช่วยบำรุงเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกและป้องกันความผิดปกติของเลือด
  • ใยอาหารที่ได้จากผลไม้ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ
  • แคลเซียมที่ได้จากผลไม้ช่วยกระดูกและฟันแข็งแรง ลดอาการปวดขา ปวดข้อ จากการตั้งครรภ์

ในช่วงระยะแรกของการตั้งครรภ์ คุณแม่จะรู้สึกอยากรับประทานอาหารเปรี้ยวเข็ดฟันอย่างมาก หากมีอาการแพ้ท้องอยากทานของเปรี้ยว เราแนะนำให้ทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจำพวก มะนาว มะม่วง สัปปะรส ส้ม และผลไม้อื่น ๆ มากกว่าผลไม้ดองหรือผลไม้แปรรูป แต่ถ้าอยากทานจริง ๆ ทานเพื่อความอร่อยเป็นครั้งคราวได้ แต่ทานเพื่อให้ได้คุณประโยชน์คงยาก เพราะผลไม้ดองหรือผลไม้แปรรูปไม่มีประโยชน์อะไรเลย เพราะกรรมวิธีในการผลิตทำลายคุณค่าและวิตามินไปหมดแล้ว และยังอาจจะมีสารตกค้างจากการหมักดองหรือแปรรูป ถ้าคุณแม่ไม่อยากทานผลไม้สดก็ลองเลือกทานน้ำผลไม้คั้นสดหรือน้ำผลไม้ 100% จะดีกว่าค่ะ