คุณแม่มือใหม่ ต้องระวังเรื่องอะไรบ้าง

1.ระวังอย่าให้สิ่งสกปรกเข้าหูของลูกน้อย

คุณแม่ต้องคอยระวัง ไม่ให้สิ่งแปลกปลอม หรือฝุ่นละอองเข้าไปสะสมในรูหูของลูกน้อย เพราะสิ่งสกปรกเหล่านี้ จะเข้าไปเกาะตัวแข็งภายในรูหู ทำให้เกิดอาการคัน และเจ็บอย่างมาก คุณแม่ควรรักษาสุขภาพอนามัยช่องหูให้สะอาดในทุกวัน คุณแม่จะต้องพยายามเช็ดทำความสะอาดอย่างเบามือ วิธีการทำความสะอาดช่องหูอย่างง่าย ๆ คือ การใช้สำลีสำหรับเด็ก ชุบน้ำอุ่นพอประมาณแล้วนำมาเช็ดให้ทั่วบริเวณหูชั้นนอกและบริเวณใบหู เบา ๆ หากลูกรู้สึกเจ็บหรือร้องไห้ คุณแม่ควรหยุดเช็ดทันที เพราะอาจเช็ดไปโดยแก้วหูของลูก ทำให้มีอาการปวดหูมา ส่งผลให้ลูกต่อต้านไม่อยากเช็ดหูอีกในครั้งต่อไปได้

2.ระวังอย่าให้ลูกดูดนมจนสำลัก

ทารกแรกเกิดใหม่ ๆ ช่วงประมาณเดือน สองเดือนแรก ลูกน้อยจะดูดนมไม่ค่อยเป็น ทำให้เกิดการสำลักน้ำนมได้ ในช่วงนี้นมคุณแม่อาจผลิตออกมามาก จนลูกดูดกลืนน้ำนมไม่ทัน ในเรื่องนี้คุณแม่ควรระวังให้ดี วิธีลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดการสำลัก คุณแม่ควรใช้นิ้วคีบหัวนมไว้เพื่อไม่ให้นมไหลแรงเกินไป แล้วจับให้ลูกดูดในท่าที่ถูกต้อง เพียงแค่นี้ ก็จะไม่ทำให้ลูกน้อยสำลักเวลาดูดนมอีกต่อไป แต่หากลูกมีอาการสำลักนมให้คุณแม่จับลูกนอนตะแคง แล้วใช้ลูกสูบยางดูดออกมา ถ้าอาการรุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์ในทันที

3.น้ำที่อาบไม่ควรร้อนเกินไป

การอาบน้ำให้ทารก นั้นจะต้องใช้น้ำอุ่นเท่านั้น เพราะปอดยังทำงานได้ไม่เต็มที่ อาจทำให้ลูกน้อยเป็นปอดบวมได้ การผสมน้ำให้ลูกเป็นเรื่องใหญ่ คุณแม่จะต้องทดลองให้จุ่มมือ เพื่อตรวจอุณหภูมิของน้ำว่าร้อนเกินไปหรือไม่ เนื่องจากน้ำร้อนอาจลวกตัวลูกน้อยจนทำให้เกิดอาการปวดแสบปวดร้อนได้ เพราะผิวหนังของทารกยังบอบบางและแพ้ง่าย คุณแม่ควรระมัดระวังให้มาก ทั้งนี้ น้ำที่ใช้อาบลูกน้อย ไม่ควรเป็นน้ำเย็นเพราะลูกน้อยมีภูมิต้านทานที่ต่ำ หากอาบน้ำเย็น อาจทำให้ลูกป่วยได้ ดังนั้น คุณแม่มือใหม่ ควรจำไว้เลยว่า อาบน้ำให้ลูกน้อยต้องเป็นน้ำอุ่น ที่พอดีเท่านั้น

4.ตัดเล็บลูก ไม่ควรตัดจนเลือดออก

การตัดเล็บเด็กทารก เป็นอะไรที่ยากมากอยู่แล้ว เนื่องจากเล็บของพวกเขามีขนาดเล็กมาก คุณแม่ต้องใช้ความพยายาม และระมัดระวังสูง หากคุณแม่ตัดไปโดนเนื้อแล้วเลือดออก จะส่งผลให้ลูกเจ็บปวดอย่างมาก ดังนั้น ก่อนตัดเล็บให้ลูกน้อย คุณแม่ควรนำมือ และเท้าของลูกไปแช่น้ำสักพัก จะทำให้เล็บนิ่มตัดออกได้ง่ายขึ้น คุณแม่ควรเว้นระยะจากเนื้อไว้ประมาณ 1 มิลลิเมตร และควรตัดช่วงเวลาที่ลูกหลับ เพื่อป้องกันการดึงมือออกระหว่างตัดเล็บได้ ซึ่งวิธีดังกล่าวเป็นวิธีที่ถูกต้อง เพียงเท่านี้คุณแม่ก็สามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดเลือดออกได้แล้วล่ะค่ะ

5.ระวังผื่นผ้าอ้อม

สำหรับคุณแม่มือใหม่ ที่อยู่ในยุคทันสมัยง่าย สะดวก โดยการใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป แล้วปล่อยไว้นาน จนทำให้ลูกเกิดอาการคันและผื่นขึ้น อย่างนี้ อาจจะส่งผลให้ลูกน้อยร้องไห้งอแงได้ ดังนั้น คุณแม่ที่ใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ควรหมั่นตรวจเช็คด้วยว่า ลูกปัสสาวะกี่ครั้งแล้ว หรือมีอุจจาระหรือไม่ เมื่อพบสิ่งสกปรกดังกล่าว คุณแม่ควรรีบทำความสะอาดแล้วเปลี่ยนผ้าอ้อมสำเร็จรูปอันใหม่ทันที เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย และป้องกันการเกิดผื่นคัน หรือที่เรียกกันว่า “ผื่นผ้าอ้อม” ได้เป็นอย่างดี สำหรับคุณแม่ที่ไม่หมั่นดูแลรักษาความสะอาดในจุดซ่อนเร้นของลูก แล้วปล่อยให้ลูกน้อยสวมผ้าอ้อมสำเร็จรูปชิ้นเดิมตลอดทั้งวัน อาจทำให้ผิวหนังบริเวณดังกล่าวเกิดเปื่อย และลอกจนเป็นแผลได้ การใส่ใจในความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญ คุณแม่มือใหม่ไม่ควรมองข้าม

6.ระวังสิ่งของอันตราย

เมื่อเด็กเริ่มคลานหรือเดินได้แล้ว สิ่งแรกที่คุณแม่ควรใส่ใจคือเรื่องความสะอาดของของเล่น และสิ่งของอื่น ๆ ที่อยู่รอบตัวเด็ก ที่สำคัญ คุณแม่ควรระวังสิ่งของที่เป็นอันตรายต่อเด็กเล็กด้วย อย่างเช่น ยาชนิดต่าง ๆ, ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด, เครื่องครัว, สิ่งของที่มีขนาดเล็ก และอื่น ๆ ที่อันตรายต่อลูกน้อย ซึ่งสิ่งของเหล่านี้เป็นอันตรายต่อลูกน้อยอย่างมาก หากลูกไปพบสิ่งของอันตรายดังกล่าวอาจนำเข้าปาก ทำให้ติดคอ หรือสารเคมีเข้าไปในร่างกายมากจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ คุณแม่จะต้องเก็บของทุกอย่างที่คิดว่าเป็นอันตรายต่อลูกน้อย ไว้อย่างมิดชิด หรือไว้ในที่ห่างไกลจากมือเด็ก


อย่างไรก็ตาม การดูแลเอาใจใส่ในทุกรายละเอียดของลูกน้อย ถือว่าเป็นเรื่องดี ที่คุณแม่ทุกคนควรทำอย่างสม่ำเสมอ เพราะเชื่อว่า คนเป็นแม่ ย่อมรักลูกของตน สิ่งที่คิดว่าอาจทำอันตรายให้ลูกได้ คุณแม่ก็พร้อมจะปกป้อง บางครั้งเรื่องเล็กน้อย อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ หากคุณแม่ไม่มีความรู้ ไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้นไปได้ ทั้งนี้ เราก็หวังว่าข้อมูลที่เรานำเสนอไปนั้น จะเป็นประโยชน์กับคุณแม่มือใหม่ ไม่มากก็น้อย แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ