การใช้ผ้ารัดหน้าท้องหลังคลอด

ผ้ารัดหน้าท้องคืออะไร

ผ้ารัดหน้าท้อง คือ ผ้ายืดแผ่นใหญ่ ที่มีลักษณะคล้ายกับผ้าพันข้อมือ หรือข้อเท้าสำเร็จรูปของนักกีฬา ผ้ารัดหน้าท้องมีหลายขนาดตามรูปร่างของคุณแม่ มีทั้งแบบซิป แบบตีนตุ๊กแก และแบบสวม ให้เลือกใช้ผ้ารัดหน้าท้องที่สวมใส่แล้วผ่อนคลาย นอนหลับสบาย เนื้อผ้าที่นุ่ม, ยืดหยุ่น, เนื้อบาง ระบายอากาศได้ดี สามารถให้ปรับระดับเพื่อรองรับสรีระของคุณแม่ได้จนกว่าจะกลับสู่รูปร่างเดิม โดยไม่ต้องเปลี่ยนไซส์ เพราะมีความยาวเพียงพอในขนาดเดียว

ควรเริ่มใส่ผ้ารัดหน้าท้องตอนไหน

หลังคลอดได้ประมาณ 1 วัน ในขณะที่คุณแม่ยังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล และฟื้นจากฤทธิ์ยาชาหรือยาสลบในคุณแม่ที่ผ่าตัดคลอดบุตร พร้อมถอดสายสวนปัสสาวะออกแล้ว สูติแพทย์ จะแนะนำให้คุณแม่ลุกขึ้นเดินทันที เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และส่งเสริมการหายของบาดแผล ลดอาการแผลเป้นนูน และทำให้แผลที่ผ่าคลอดด้านใน ไม่ยึดติดเป็นพังผืด และพยาบาล จะนำผ้ารัดหน้าท้อง มาให้คุณแม่ใส่พร้อมแนะนำวิธีใช้ เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนไหว

วิธีการสวมใส่ผ้ารัดหน้าท้องที่ถูกต้อง

ผ้ารัดหน้าท้องควรใส่ไว้ตลอด ถึงแม้จะรู้สึกอึดอัด หรือรำคาญก็ต้องทน จะถอดได้แค่ตอนเช็ดตัวเปลี่ยนเสื้อผ้า หรืออาบน้ำเท่านั้น และเมื่อกลับบ้านแล้ว ก็ยังต้องใส่ผ้ารัดหน้าท้องต่อไปอีกระยะเวลาหนึ่ง จนกระทั้งถึงวันนัดตรวจหลังคลอด หมออาจพิจารณาให้ถอดออกได้ปกติหลังคลอด ท้องที่เคยมีขนาดใหญ่จะยุบตัวลงอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังไม่ยุบไปทั้งหมด และไม่กระชับ ผนังหน้าท้องจะโยนตัวไปมาระหว่างเคลื่อนย้ายลำตัว โดยเฉพาะคุณแม่ผ่าคลอดที่มีแผลเย็บบริเวณท้องน้อย เมื่อเคลื่อนไหวร่างกาย อาจทำให้เจ็บแผลผ่าตัดคลอดได้ผ้ารัดหน้าท้องจะช่วยให้ท้องโยนตัวน้อยลง เมื่อเคลื่อนไหว ท้องไม่แกว่งไปมา ทำให้เจ็บแผลหน้าท้องน้อยลง สำหรับในคนที่คลอดปกติทางช่องคลอด ผ้ารัดหน้าท้องจะช่วยกระชับหน้าท้องทำให้เคลื่อนไหวได้สะดวกขึ้นค่ะ

ประโยชน์ของผ้ารัดหน้าท้องหลังคลอด

  • กระชับหน้าท้องส่วนที่เพิ่งยืดขยายให้คืนรูปตามธรรมชาติ
  • ผ้ายืดรัดกระชับช่วยพยุงหน้าท้องและมดลูกหลังคลอด
  • ช่วยระบบไหลเวียนโลหิตในช่องท้อง
  • ช่วยลดอาการบวมของมดลูกและช่วยให้เข้าอู่เร็วขึ้น
  • ช่วยซัพพอร์ตแผ่นหลังบรรเทาอาการปวดหลัง
  • เสริมสร้างบุคลิกภาพให้ดีหลังจากมีบุตรทั้งนี้ควรดูแลเรื่องอาหาร และการออกกำลังกายเบาๆทำงานบ้านเล็กๆน้อยๆไปด้วยหลังจากคลอดก็
  • สามารถช่วยให้รูปร่างคืนสมดุลย์ได

หากคุณแม่หลังคลอดสนใจสวมใส่ ควรปรึกษาสูติแพทย์ก่อนเสมอ เพราะบางกรณีสูติแพทย์อาจพิจารณาให้งด