เซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์ อันตรายไหม?

แม่ท้องสามารถมีเซ็กส์ได้ แต่ก็มีคุณแม่บางคนที่เสี่ยง และไม่ควรมีเซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์

  • แม่ท้องที่เคยแท้งบุตร ไม่ควรมีเซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์
  • แม่ท้องที่เคยคลอดก่อนกำหนด ไม่ควรมีเซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์
  • แม่ท้องที่มีปัญหารกเกาะต่ำ ไม่ควรมีเซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์

ทางที่ดี แม่ท้องจึงต้องสอบถามคุณหมอด้วยตัวเองก่อนว่ามีภาวะเสี่ยงหรือไม่


แม่ท้องถึงจุดสุดยอด ลูกจะเป็นอะไรไหม ไปเร่งคลอดหรือเปล่า?

ก่อนอื่นขอย้ำอีกครั้งว่า การมีเซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์นั้น โดยทั่วไปแล้ว ไม่เป็นอันตรายต่อลูกในท้อง ซึ่งรศ.นพ.วิทยา ถิฐาพันธ์ ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้เปรียบเทียบไว้ว่า ลูกที่อยู่ในท้องก็คล้ายกับก้อนหินที่อยู่ในลูกโป่งใส่น้ำแล้วยัดใส่เข้าไปในขวดอีกทีนึง และเจ้าขวดที่ว่าก็มีปากขวดที่ปิดและแข็งแรงพอควร เวลาที่มีเซ็กส์กัน อวัยวะเพศของสามีอย่างมากก็จะไปโดนแค่บริเวณปากขวดเท่านั้น ไม่มีทางไปโดนตัวลูกหรอก

รู้อย่างนี้แล้ว ก็พอจะเบาใจได้ว่าขณะมีเพศสัมพันธ์ดูจะไม่เป็นอันตรายเท่าไหร่


แต่ถ้าถึงจุดสุดยอดล่ะ? จะไปเร่งคลอด หรือทำให้ลูกคลอดก่อนกำหนดไหม?

คำตอบก็คือ การถึงจุดสุดยอดที่ร่างกายเกิดอาการเกร็งกล้ามเนื้อ จนกังวลว่ามดลูกอาจจะหดตัว ทำให้ลูกได้รับอันตราย หรือไปเร่งคลอดนั้น ข้อมูลทางการแพทย์ยังไม่ยืนยันในเรื่องนี้ ยิ่งถ้าสุขภาพของแม่ท้องแข็งแรงดี พบคุณหมอเป็นประจำ ก็ลดความเสี่ยงการคลอดก่อนกำหนดได้

มีเซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์ หมอยืนยันแล้วว่าไม่อันตราย แต่แม่ท้องก็อดห่วงไม่ได้อยู่ดีว่า ถ้ามีเซ็กส์ตอนท้อง แล้วถึงจุดสุดยอดจะไปเร่งคลอดหรือทำให้คลอดก่อนกำหนด จริงหรือเปล่า ถ้าอย่างนั้นมาไขคำตอบไปกับบทความ แม่ตั้งครรภ์มีเซ็กส์ตอนท้อง ถึงจุดสุดยอดจะเร่งคลอดหรือเปล่า กันค่ะ


ความเชื่อ VS ความจริง

เซ็กส์ตอนท้อง ถึงจุดสุดยอดไปเร่งคลอดจริงหรือความเชื่อที่ว่า มีเซ็กส์ตอนท้อง จนถึงจุดสุดยอด กลับกลายเป็นว่า เร่งคลอดหรือทำให้ลูกคลอดก่อนกำหนดนั้น มีคำอธิบายที่มีแนวโน้มเป็นไปได้ว่า เมื่อร่างกายถึงจุดสุดยอด จะหลั่งสารที่เรียกว่า #Oxytocin ฮอร์โมนที่ทำให้มดลูกหดรัดตัวระหว่างการคลอด ซึ่งยา #Pitocin ที่คุณหมอใช้เพื่อเร่งคลอดก็สังเคราะห์มาจากฮอร์โมนตัวนี้เช่นกัน

แต่ความจริงที่ค้นพบก็คือ การหดรัดตัวของมดลูกที่เกิดจากการถึงจุดสุดยอดนั้น ไม่มีผลต่อการเร่งคลอด หรือทำให้ลูกคลอดก่อนกำหนด ไม่แม้แต่กระทั่งทำให้ปากมดลูกเปิด

แม่ท้องจึงหายห่วงได้เลยว่า การมีเพศสัมพันธ์หรือเซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์นั้น ไม่อาจทำให้ลูกคลอดก่อนกำหนด แถมการมีเซ็กส์ก็ยังไม่ช่วยเรื่องการเร่งคลอดอีกด้วย แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ขึ้นอยู่กับร่างกายของคุณแม่ด้วย ถ้าคุณแม่ท้องสุขภาพดี ไม่มีความเสี่ยงใดๆ คุณหมอก็ไม่ห้ามในการมีเพศสัมพันธ์ แม้ว่าจะถึงจุดสุดยอดหรือไม่ก็ตาม